Nâng cao trải nghiệm nghề nghiệp với các dự án thiết kế học liệu đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp.

Thứ sáu - 24/03/2023 15:52

Nâng cao trải nghiệm nghề nghiệp với các dự án thiết kế học liệu đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp. 

Với mục tiêu đem lại cho sinh viên những trải nghiệm thực tế nhất của ngành học cũng như các vị trí nghề nghiệp sau tốt nghiệp, 25% thời lượng học tập của Chương trình Công nghệ giáo dục được dành cho việc tham gia các dự án/học việc tại doanh nghiệp. Cụ thể hoá mục tiêu này, trong học kỳ 1 năm học 2022-2023 vừa qua, sinh viên K64 Công nghệ giáo dục đã thực hiện các dự án thiết thực trong khuôn khổ học phần “Đào tạo tại chỗ”: thiết kế các bài giảng đào tạo nội bộ, triển khai trên nền tảng đào tạo trực tuyến của Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại.

Sinh viên đi tham quan khảo sát tại nhà máy của Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại.

Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại là một trong những doanh nghiệp chế tạo các sản phẩm từ thép công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh những sản phẩm gia công thép hình truyền thống, công ty có những sản phẩm tiêu biểu như hàng rào chăn nuôi, hàng rào an ninh, ống cứu hoả với giải pháp thông minh được xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển như Mỹ, Úc hoặc các công trình công nghiệp, dân dụng ở phân khúc cao. 

Thầy Lê Hiếu Học đang trao đổi các hướng hợp tác với doanh nghiệp tại buổi tham quan

Với phương châm “Con người là tài sản quý nhất”, công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại xác định đầu tư cho con người thông qua đào tạo là việc làm tất yếu, vừa giúp nhân viên mới hoà nhập tốt với công ty, đảm bảo an toàn và hiệu suất trong sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và thích ứng tốt với những thay đổi của công nghệ và thị trường. Triển khai chiến lược chuyển đổi số và xây dựng nhà máy thông minh, công ty cũng xây dựng hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến phục vụ công tác đào tạo nhân sự nội bộ của mình.

Các bạn sinh viên của ngành tham quan và khảo sát doanh nghiệp trong khuôn khổ học phần “Đào tạo tại chỗ"

Triển khai các nội dung hợp tác giữa 2 đơn vị, Viện SPKT đã đề xuất, trao đổi để các bạn sinh viên Công nghệ giáo dục của Viện được tham gia vào việc xây dựng học liệu số cho hệ thống đào tạo trực tuyến của công ty. Đề xuất của Viện đã được phía doanh nghiệp ủng hộ nhiệt liệt và sẵn sàng trao cơ hội quý báu này cho các bạn sinh viên.

Theo đó, sinh viên tham dự học phần “Đào tạo tại chỗ” được chia thành 08 nhóm, mỗi nhóm được phân công và lựa chọn 01 chủ đề thuộc các lĩnh vực:

-       Vận hành sản xuất: an toàn lao động tại các vị trí công tác, vận hành cẩu, vận hành robot hàn v.v.

-       Nghiệp vụ kinh doanh quốc tế: giới thiệu sản phẩm xuất khẩu (hàng rào chăn nuôi và ống cứu hoả)

-       Giới thiệu sản phẩm mới: ống cứu hoả thông minh (smart winfire)

-       Số hoá nghiệp vụ: xây dựng bài giảng trực tuyến hướng dẫn giảng viên và người học khai thác sử dụng phần mềm quản lý học tập odoo.

-       Đào tạo nhân viên mới/đào tạo hội nhập: xây dựng bài giảng trực tuyến đào tạo nhân viên mới về nội quy làm việc, chế độ chính sách của công ty v.v.

Để thực hiện nhiệm vụ này, bên cạnh các giờ lý thuyết, báo cáo tiến độ, thảo luận và góp ý trên lớp cùng với giảng viên phụ trách môn học, các nhóm sinh viên được tổ chức tham quan, tìm hiểu nhà máy, thực địa tại nhà máy để phỏng vấn các chuyên gia, nhà quản lý, công nhân trong các xưởng sản xuât. Đặc biệt, mỗi nhóm sinh viên được sự tư vấn, hỗ trợ và kèm cặp từ 01 đến 02 cán bộ quản lý tại các phòng ban, nhà máy, phân xưởng trong suốt quá trình thực hiện dự án.  Các câu hỏi, thông tin cần thiết của từng nhóm được chính các cán bộ quản lý của công ty cung cấp, chia sẻ và trao đổi/giải thích nội dung học tập. Các nhóm sinh viên vận dụng những kiến thức đã học, xác định đối tượng mục tiêu của từng chủ đề/bài học, xác định nhu cầu/yêu cầu của người học, thiết kế kịch bản dạy học nếu triển khai đào tạo trực tuyến, phát triển bài giảng số và các hoạt động giúp học sinh tương tác, thiết kế bộ câu hỏi đánh giá tiến bộ học tập của người học.

Buổi bảo vệ đồ án môn học với sự tham gia của doanh nghiệp Chính Đại 17/03/2023

Ngày17/3/2023 các nhóm sinh viên đã có buổi báo cáo kết quả của mình với sự tham gia đánh giá của giảng viên, đại diện lãnh đạo công ty, các cán bộ phụ trách từng nhóm. Sản phẩm của các nhóm đều được đánh giá cao, thể hiện được việc các bạn sinh viên nắm được kiến thức lý thuyết về thiết kế dạy học, phát triển chương trình đào tạo, đồng thời biết sử dụng những công nghệ đồ hoạ, video số, và các công nghệ liên quan để thiết kế các bài giảng số, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của công ty. Thậm chí, có những sản phẩm có thể đóng gói sử dụng luôn cho việc đào tạo nhân viên của công ty như các khoá học đào tạo nhân viên mới, bài học về An toàn lao động trong quy trình pha băng v.v.

 

Nhóm sinh viên trình bày bài học về An toàn lao động tại Quy trình Pha băng, được điểm cao nhất, sản phẩm có thể sử dụng được luôn.

Sinh viên Trần Thị Tiểu Bình hào hứng cho biết: “Trong quá trình học tập tại Công ty, chúng em được tìm hiểu về Công ty, về các quy trình công nghệ cơ bản, môi trường làm việc tại Chính Đại. Bên cạnh đó, lần đầu tiên chúng em được tham gia trải nghiệm cổng đào tạo trực tuyến chuẩn doanh nghiệp thuộc top đầu tại Việt Nam, được hướng dẫn trực tiếp bằng các tư liệu thực tế sản xuất, bởi các cán bộ quản lý cấp cao giàu kinh nghiệm của Chính Đại. Bên cạnh đó, chúng em còn được tiếp cận với thư viện kỹ năng mềm, các khóa học bổ trợ nhằm hoàn thành tốt nhất “nhiệm vụ” trong quá trình học tập tại Công ty.

Nhóm sinh viên được điểm thái độ làm việc cao nhất

Là một trong 2 nhóm sinh viên nhận được đánh giá cao từ Ban lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại, Vũ Anh Tuấn chia sẻ: “Đây quả thực là trải nghiệm khó quên trong đời sống sinh viên của cá nhân em cũng như cả nhóm. Chúng em không nghĩ những đề xuất của mình lại được công ty công nhận, đánh giá cao và có thể đưa vào sử dụng luôn trong công tác đào tạo nội bộ của công ty. Đây là niềm động viên rất lớn với những sinh viên đang học tập trên ghế giảng đường như chúng em”.

Nhóm có sản phẩm là chùm bài giảng đào tạo nhân viên mới có sản phẩm hoàn thiện nhất có thể sử dụng được luôn

Ông Nguyễn Minh Khuê - Trưởng phòng Công nghệ nhận định về sinh viên Công nghệ giáo dục, Viện Sư phạm Kỹ thuật của Đại học Bách Khoa Hà Nội bằng niềm tự hào của một cựu sinh viên: “Sinh viên Bách Khoa Hà Nội có tư duy logic. Là những sinh viên năm thứ 4 (năm cuối) nên các bạn có kiến thức chuyên môn rất tốt. Các bạn có thể nhanh chóng làm quen với môi trường doanh nghiệp, vận dụng những kiến thức được học vào giải quyết các bài toán thực tế nhanh chóng, hợp lý. Cá nhân tôi cũng từng là sinh viên của Bách Khoa Hà Nội nên cảm thấy rất tự hào về các bạn.”

Đại diện doanh nghiệp trao quà và phát biểu tại buổi bảo vệ

Cũng tại buổi bảo cáo tổng kết, ông Đồng Đức Trọng, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Công nghiệp Chính Đại cũng đã ghi nhận những kết quả dự án của các nhóm sinh viên. Dựa trên kết quả đánh giá của tất cả các thành viên, ông Đồng Đức Trọng đã trao học bổng cho 02 nhóm sinh viên có kết quả báo cáo tốt nhất và có thái độ làm việc tốt nhất. Ban lãnh đạo Công ty cũng tặng Quỹ học bổng sinh viên SPKT 10 triệu đồng để hỗ trợ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc có kết quả học tập, rèn luyện xuất sắc. Ông Trọng cho biết công ty sẵn sàng mời các bạn sinh viên tiếp tục đăng ký thực tập tốt nghiệp tại công ty, hoàn thiện các sản phẩm của mình hoặc triển khai các dự án mới.

PGS. TS. Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện SPKT, giảng viên phụ trách học phần “Đào tạo tại chỗ” cũng đã bày tỏ lời cảm ơn trân trọng đến Ban lãnh đạo Công ty đã tạo điều kiện và hỗ trợ ở mức cao nhất cho sinh viên Công nghệ giáo dục được có cơ hội trải nghiệm quý báu, vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong chương trình đào tạo để giải quyết những dự án thực tế tại doanh nghiệp. 

Thầy Lê Hiếu Học phát biểu tại buổi bảo vệ môn học

Thầy Viện trưởng cũng đánh giá cao kết quả làm việc của các nhóm sinh viên: “các bạn đã nắm vững được trình tự thiết kế bài giảng, học liệu số; vận dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng đồ hoạ, lập trình, công cụ thiết kế v.v. Đây sẽ là những trải nghiệm cần thiết, quan trọng không chỉ mang lại cho các bạn điểm số cao, làm đẹp hồ sơ, mà còn giúp các bạn có hành trang thực sự hữu ích cho sự nghiệp sau này”.

 Nguồn ảnh: Minh Trí - Tuấn Vũ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây