DỰ ÁN CHẮP CÁNH DẾ XU PHÌNH: ELEARNING VÀ STEM

Thứ ba - 20/12/2022 04:26

DỰ ÁN CHẮP CÁNH DẾ XU PHÌNH: ELEARNING VÀ STEM

 

Trong ba ngày 09/12/2022-11/12/2022, Các thầy/cô và sinh viên Viện Sư phạm Kỹ thuật đã có chuyến đi tập huấn về cách thiết kế bài giảng Elearning và STEM cho các thầy/cô trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Dế Xu Phình. Đây là một dự án thiện nguyện được hỗ trợ từ Quỹ Chắp Cánh - CC Foundation  mang đầy tính nhân văn và ý nghĩa.

 

Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình đóng trên địa bàn xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước. Gần đây, Mù Cang Chải đang được biết đến như một điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nhà trường thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục con em đồng bào dân tộc xã Dế Xu Phình. Tổng số học sinh nhà trường năm học 2022 - 2023 là 612 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Với 99% là con em dân tộc Mông, nhà trường có 400 học sinh được ăn ở sinh hoạt tại trường trong tất cả các ngày học theo chế độ hỗ trợ của nhà nước.

 

Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình - Mù Căng Chải - Yên Bái

 

Hiện nay, trường có 20 lớp (12 lớp Tiểu học; 8 lớp THCS) với tổng số 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó trên 50% giáo viên là người Mông, khả năng tiếp cận công nghệ còn nhiều khó khăn. Một số giáo viên có tuổi (Trên 50 tuổi) hạn chế về việc đổi mới. Công tác chuyển đổi số trong giáo dục là một khái niệm rất mới với cả đội ngũ cán bộ quản lý và thầy cô nhà trường.

 

Toàn cảnh buổi tập huấn

 

Với nỗ lực mang lại cơ hội giáo dục bình đẳng tới những vùng núi còn nhiều khó khăn của Việt Nam, Viện Sư phạm Kỹ Thuật đã kết hợp cũng Quỹ Chắp Cánh CC Foundation mang tới 3 ngày tập huấn đầy kiến thức và ý nghĩa với thầy/cô trường Dế Xu Phình.  

 

Nội dung của đợt tập huấn gồm: Thiết kế bài giảng STEM, Thiết kế bài giảng Elearning, và Ứng dụng trò chơi số trong dạy học. Trước đợt tập huấn chính thức diễn ra, nhóm dự án đã có những trao đổi kỹ lưỡng cùng với cô Nguyễn Thuỳ Nhung - Hiệu trưởng của trường Dế Xu Phình để lên khung chương trình tập huấn, nhằm chắt lọc và “may đo" và theo đúng tinh thần “cầm tay chỉ việc" đáp ứng nhu cầu của thầy/cô trường Dế Xu Phình, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và hạ tầng của địa phương.

 

Đồng hành cùng đoàn tập huấn, về phía Viện Sư phạm Kỹ thuật, có sự tham gia của Viện trưởng PGS.TS Lê Hiếu Học, TS. Nguyễn Thị Thanh Tú, TS. Nguyễn Thị Huyền, ThS.Đặng Thị Vân cùng các bạn sinh viên xuất sắc và tích cực của ngành Công nghệ giáo dục. Phát biểu tại buổi khai mạc đợt tập huấn, PGS.TS Lê Hiếu Học đã có những chia sẻ rất xúc động về hoạt động ý nghĩa và nhân văn này. 

PGS.TS Lê Hiếu Học chia sẻ tại buổi khai mạc 

 

Cô Nguyễn Thuỳ Nhung, Hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình

 

Ông Trần Tuấn Anh - GĐ Quỹ Chắp cánh và Ông Thuỷ - Trưởng phòng giáo dục Huyện Mù Căng Chải tại buổi khai mạc

 

Các hoạt động của dự án lần này, nằm trong khuôn khổ các hoạt động của học phần “Đồ án trải nghiệm thực địa" của sinh viên ngành Công nghệ giáo dục, đã mang tới cơ hội tiếp cận và trải nghiệm rất thực tế cho sinh viên của ngành. Qua dự án này Các bạn sinh viên ngành Công nghệ giáo dục đã chứng tỏ được khả năng của mình trong việc ứng dụng những kiến thức đã được học lan toả cho cộng đồng. 

 

ThS Đặng Thị Vân (NCS viện SPKT) và Quy trình xây dựng bài học Elearning

 

Sinh viên Viện SPKT hướng dẫn thầy/cô trường Dế Xu Phình trong các buổi tập huấn

 

 

Sinh viên Viện SPKT hướng dẫn thầy/cô trường Dế Xu Phình trong các buổi tập huấn

 

Các giờ tập huấn đầy năng lượng và tràn ngập tiếng cười. 

 

Đợt tập huấn rất nhiều kiến thức bổ ích và được các thầy/cô trường Dế Xu Phình đánh giá cao.

 

Đợt tập huấn kết thúc, nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ phía thầy/cô trường Dế Xu Phình. Các thầy/cô đều đánh giá đây là một đợt tập huấn rất hiệu quả, các kiến thức rất thực tiễn và thiết thực cùng tính ứng dụng cao. 

Clip tổng kết sau sự kiện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây