Ngày 21/11, Khoa Khoa học & Công nghệ giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Tâm lý học trong kỷ nguyên đổi mới tổ chức và nguồn nhân lực” để giới thiệu và xin ý kiến chuyên gia về dự thảo chuẩn đầu ra và khung CTĐT Cử nhân Tâm lý học Tổ chức và Công nghiệp. Hội thảo có sự tham dự của các giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia trong ngành từ các đại học, tổ chức, doanh nghiệp đối tác, và các cán bộ, giảng viên của Khoa Khoa học & Công nghệ giáo dục Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS. Lê Hiếu Học – Trưởng khoa KH&CNGD, ĐHBK Hà Nội – đã trình bày bối cảnh giáo dục - đào tạo hiện nay. Ngành Tâm lý học trình độ Đại học đã có trong danh mục Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV hiện ban hành với mã ngành là 7310401 theo quy định trong thông tư số 09/2022/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 06 năm 2022. Ngành thuộc Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ đại học hiện hành với mã ngành Đào tạo Tâm lý học thuộc nhóm ngành đào tạo Khoa học xã hội và hành vi. Hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nền tảng kiến thức chuyên sâu và kỹ năng vận dụng tâm lý học vào quản trị nhân sự, phát triển tổ chức và giải quyết các vấn đề hành vi của người lao động trong kỷ nguyên 4.0, Khoa quyết định mở ngành mới mang tên Tâm lý học Tổ chức và Công nghiệp.

Đại diện cho nhóm giảng viên Khoa KH&CNGD, ĐHBK Hà Nội tham gia dự thảo CTĐT, PGS.TS. Phạm Mạnh Hà đã trình bày Báo cáo mở ngành. Chương trình trang bị cho sinh viên năng lực phân tích, đánh giá và can thiệp các vấn đề về hành vi tổ chức, nhân sự, văn hóa doanh nghiệp và tâm lý người lao động, đồng thời giúp sinh viên phát triển tư duy phản biện, năng lực nghiên cứu, làm việc hợp tác trong môi trường đa văn hóa, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (Al) để tối ưu hóa quản trị nhân sự và dự báo hành vì tổ chức, cũng như khả năng thích ứng với xu hướng chuyển đổi số và biến động của thị trường lao động, hướng đến học tập suốt đời và phát triển nghề nghiệp bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Mặc dù nhiều đơn vị đã triển khai đào tạo ngành này, Bách Khoa lựa chọn cách tiếp cận trực diện vào thực tiễn của thị trường lao động, chú trọng hình thành năng lực nghề nghiệp và khả năng “thực việc, thực chiến” cho sinh viên thay vì thiên về mô hình khai phóng. Theo TS. Hoàng Thị Quỳnh Lan, các kỹ năng mềm được tích hợp xuyên suốt trong các học phần chuyên ngành, không tách rời thành một học phần riêng, đồng thời tận dụng hiệu quả các nguồn lực đào tạo và thiết kế chương trình theo chuẩn đầu ra gắn với yêu cầu cụ thể của vị trí việc làm.

Sau phần Báo cáo của Khoa KH&CNGD, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi và góp ý cho CTĐT, Khoa sẽ tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện để mở có thể sớm mở CTĐT Cử nhân Tâm lý học Tổ chức và Công nghiệp trong thời gian tới.
Tác giả: Khoa KH & CNGD
Những tin cũ hơn