Nhóm chuyên môn Lý luận - Phương pháp dạy học và Tâm lý ứng dụng

Nhóm chuyên môn Lý luận - Phương pháp dạy học và Tâm lý ứng dụng

1. Giới thiệu chung
Nhóm chuyên môn (NCM) Lý luận – Phương pháp dạy học và Tâm lý ứng dụng là một đơn vị chuyên môn trực thuộc Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhóm được thành lập theo Quyết định số 2033/QĐ-ĐHBK ngày 08/3/2024 của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, với chức năng và nhiệm vụ trọng tâm là quản lý, phát triển và nâng cao chất lượng các môn học trong lĩnh vực lý luận dạy học và tâm lý học ứng dụng.
Ngay từ khi thành lập, nhóm đã định hướng phát triển theo hai trụ cột chính:
  • Lý luận và phương pháp dạy học ở mọi cấp độ và bậc học, trong cả giáo dục chính quy và không chính quy.
  • Tâm lý học ứng dụng trong giáo dục, khoa học công nghệ, công nghiệp và tổ chức.
  • Với định hướng này, nhóm không chỉ đảm nhận công tác giảng dạy mà còn tiên phong trong nghiên cứu, chuyển giao tri thức, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
2. Chức năng và nhiệm vụ
NCM có nhiệm vụ quản lý và phát triển chuyên môn của một số môn học hoặc nhóm môn học thuộc khoa; xây dựng, hoàn thiện nội dung các học phần; tổ chức biên soạn giáo trình, bài giảng, học liệu; nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng nội dung môn học theo hướng hiện đại, tích hợp công nghệ; hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh trong các hướng nghiên cứu chuyên sâu. Cụ thể hơn:
  • NCM trực tiếp quản lý học phần Tâm lý học ứng dụng, một môn tự chọn được đông đảo sinh viên toàn trường lựa chọn với quy mô lên tới 2000–3000 sinh viên mỗi học kỳ. Đây là minh chứng rõ nét về sức hút và giá trị thực tiễn của học phần đối với người học.
  • Trong chương trình đào tạo cử nhân ngành Công nghệ Giáo dục và Quản lý giáo dục, NCM đảm nhiệm nhiều môn học cơ sở ngành quan trọng như: Lý luận dạy học, Tâm lý học giáo dục, Mô phỏng trong giáo dục, Cơ sở chung về khoa học giáo dục, Technical writing and presentation…
Ở bậc sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành Lý luận và Phương pháp dạy học), NCM đảm nhận các học phần chuyên sâu như: Giáo dục đạo đức nghề nghiệp, Lý thuyết thiết kế chương trình đào tạo, Phương pháp nghiên cứu khoa học công nghệ và giáo dục, Lý luận dạy học nâng cao, Tâm lý học sư phạm kỹ thuật, Sinh tâm lý học, Lý luận và công nghệ mô phỏng, Các phương pháp dạy học hiện đại và ứng dụng trong Sư phạm kỹ thuật, Phân tích thống kê trong nghiên cứu giáo dục, các học phần về STEM/STEAM…
3. Đội ngũ nhân sự
NCM quy tụ đội ngũ giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, trong đó nhiều thầy cô là những nhà khoa học uy tín, có công bố quốc tế chất lượng. Ở thời điểm mới thành lập, đội ngũ của NCM có tiền thân và nòng cốt là các giảng viên thuộc Bộ môn Khoa học và Công nghệ Giáo dục thuộc Viện Sư phạm Kỹ thuật (nay là Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cơ cấu nhân sự gồm:
  • PGS.TS. Nguyễn Văn Hạnh – Trưởng nhóm chuyên môn
  • PGS.TS. Phạm Mạnh Hà
  • TS. Nguyễn Tiến Long
  • TS. Nguyễn Thị Tuyết
  • TS. Hoàng Thị Quỳnh Lan
  • TS. Dương Thị Thùy Mai
  • ThS. Phạm Hồng Hạnh
4. Hoạt động nghiên cứu khoa học
Song song với giảng dạy, NCM đặc biệt chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học. Cho đến nay, nhóm đã triển khai 01 đề tài cấp Nhà nước và nhiều đề tài cấp cơ sở, tập trung vào các vấn đề hiện đại của khoa học giáo dục và tâm lý học ứng dụng. Các thành viên trong nhóm có năng lực công bố khoa học tốt với hàng loạt bài báo quốc tế thuộc các chỉ mục Web of Science và Scopus. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng nghiên cứu mà còn góp phần khẳng định vị thế của nhóm trong cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.
5. Đào tạo và hướng dẫn sau đại học
NCM là lực lượng nòng cốt trong đào tạo và hướng dẫn học viên cao học, nghiên cứu sinh theo hướng chuyên sâu về lý luận và phương pháp dạy học ở mọi cấp độ lứa tuổi, bậc học, giáo dục chính thức và không chính thức. Từ năm 2016 đến năm 2025, thầy cô trong nhóm đã hướng dẫn thành công 04 nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ, cùng với 05 nghiên cứu sinh đang trong quá trình học tập và nghiên cứu. Ngoài ra, rất nhiều học viên cao học cũng đã được hướng dẫn và tốt nghiệp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực nghiên cứu và quản lý chất lượng cao cho xã hội.
6. Định hướng phát triển
Trong thời gian tới, nhóm chuyên môn đặt mục tiêu:
  • Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, đặc biệt là tích hợp công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và các mô hình học tập hiện đại.
  • Mở rộng hợp tác nghiên cứu trong và ngoài nước, hướng tới các đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước, cũng như các dự án hợp tác khác.
  • Khuyến khích giảng viên tham gia nghiên cứu, công bố quốc tế và tiếp cận các xu hướng giáo dục tiên tiến.
  • Tăng cường chuyển giao tri thức và dịch vụ tư vấn trong các lĩnh vực khoa học giáo dục và tâm lý ứng dụng nhằm đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Khoa và Đại học Bách khoa Hà Nội.
Với sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng, cùng đội ngũ nhân sự giàu năng lực, NCM Lý luận – Phương pháp dạy học và Tâm lý ứng dụng đang khẳng định vai trò là một trong những đơn vị chuyên môn cốt lõi trong nghiên cứu và đào tạo của Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục, Đại học Bách khoa Hà Nội. 
    Trưởng nhóm chuyên môn



    PGS.TS. Nguyễn Văn Hạnh

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây