Quá trình hình thành và phát triển
Khoa Khoa học & Công nghệ giáo dục
2025-08-14T11:34:48+07:00
2025-08-14T11:34:48+07:00
https://fed.hust.edu.vn/vi/about/qua-trinh-hinh-thanh-va-phat-trien.html
/themes/smse/images/no_image.gif
Khoa Khoa học & Công nghệ giáo dục
https://fed.hust.edu.vn/uploads/feed/logo-dhbk-1-02_130_191.png
Quá trình hình thành và phát triển
📌 1996 – 1997: Khởi đầu – Ban Sư phạm Kỹ thuật
- Thành lập Ban Sư phạm Kỹ thuật – tiền thân của Viện.
- Phụ trách: PGS.TS. Hoàng Văn Phong (Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
- Nhiệm vụ:
- Xây dựng cơ cấu tổ chức, nhân sự.
- Soạn thảo chương trình đào tạo đại học.
- Thiết lập quan hệ hợp tác quốc tế (TU Dresden, Trường Đại học Maderburg (CHLB Đức, Trường Đại học Sơn Đông (Trung Quốc)…
📌 08/1997 – 10/2003: Thành lập Khoa Sư phạm Kỹ thuật
- Ban được nâng cấp thành Khoa Sư phạm Kỹ thuật.
- Gồm 2 bộ môn: Bộ môn Khoa học và Công nghệ Giáo dục và Bộ môn Sư phạm các ngành kỹ thuật.
- Đổi mới mục tiêu đào tạo đại học, mở đào tạo thạc sĩ Việt–Đức 1.
- Mở rộng hợp tác với các viện nghiên cứu, trường sư phạm, Tổng cục Dạy nghề.
📌 10/2003 – 10/2008: Củng cố – Đổi mới tổ chức
- Tăng cường nhân sự, mở rộng cơ sở vật chất.
- Đổi mới chương trình đại học theo hình thức tín chỉ.
- Tiếp tục đẩy mạnh NCKH và hợp tác quốc tế.
📌 10/2008 – 12/2011: Phát triển quy mô và chất lượng
- Mở mã ngành tiến sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học (Chương trình Tiến sĩ Sư phạm kỹ thuật).
- Đổi mới chương trình đào tạo Sau Đại học.
- Xây dựng Khoa thành trung tâm nghiên cứu giáo dục kỹ thuật uy tín.
- Tham gia tư vấn & bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho cán bộ trẻ.
📌 21/12/2011: Chuyển đổi thành Viện Sư phạm Kỹ thuật
- Theo Quyết định số 2952/QĐ-ĐHBK-TCCB.
- Củng cố các bộ môn chuyên ngành:
- Khoa học và Công nghệ Giáo dục
- Sư phạm các ngành Kỹ thuật
- Mở rộng chương trình đào tạo & hợp tác trong và ngoài nước.
- Định hướng nghiên cứu khoa học, đào tạo đa ngành và ứng dụng công nghệ giáo dục.
📌 2019 – nay: Đổi mới – Hội nhập – Định hình thương hiệu
- Đổi mô hình tổ chức thành Khoa Khoa học và Công nghệ Giáo dục (năm 2023).
- Mở ngành Công nghệ Giáo dục (năm 2019), Quản lý Giáo dục (năm 2024).
- Tăng cường đào tạo liên ngành, ứng dụng AI, chuyển đổi số trong giáo dục.
- Tham gia kiểm định quốc tế và các chương trình hợp tác doanh nghiệp: Khoa đạt Chứng nhận Kiểm định Chất lượng đối với Chương trình Cử nhân Công nghệ giáo dục do tổ chức AQAS cấp.