CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC: GÓC NHÌN CHÂU Á

Thứ năm - 11/05/2023 12:54

Trong 3 ngày, từ mùng 8 đến 10 tháng 5, 2023, tại Kuala Lumpur, Malaysia, tổ chức xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học Times Higher Education (THE) đã phối hợp với nhiều trường đại học tại các quốc gia châu Á cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục đã tổ chức Hội nghị quốc tế THE Digital Universities_Asia. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 370 đại biểu là các lãnh đạo, nhà quản lý, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng với các lĩnh vực đào tạo đa dạng và các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm giáo dục nổi tiếng như Canvas, Coursera, Inspera, Kaplan v.v.

Hội nghị quốc tế The Digital Universities_Asia

 

Hội nghị quốc tế The Digital Universities_Asia

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức mở, không bao gồm các báo cáo khoa học mà tập trung vào các thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục đại học. Với 39 phân ban, dẫn dẵt thảo luận và chia sẻ với các nhóm chuyên gia (panelists), Hội nghị đã trao đổi rất nhiều chủ đề đa dạng:

·      Tương lai của giáo dục trực tuyến và học tập suốt đời.

·       Các giải pháp dạy – học – đánh giá trên nền tảng số giúp cải thiện khả năng đáp ứng chuẩn đầu ra của người học;

·       Vai trò của giảng viên, đổi mới phương pháp sư phạm và cách thức giao quyền, khuyến khích giảng viên tham gia chuyển đổi số; đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng sư phạm số cho giảng viên;

·       Campus thông minh, lớp học, các hoạt động trong trường đại học trên nền tảng Metaverse;

·       Sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận môi trường học tập số hoá;

·       Vai trò của giáo dục khai phóng, khoa học xã hội và nhân văn trong thế giới công nghệ;

·       Tương lai của blockchain và tác động tới giáo dục đại học;

·       Tăng cường việc học của sinh viên thông qua game hoá;

·       Giáo dục mở và chiến lược quốc tế hoá của các trường đại học.

·      Quản lý và đảm bảo chất lượng trong giáo dục trực tuyến.

·      Giáo dục trưc tuyến giúp tăng cường kỹ năng và khả năng tuyển dụng của sinh viên.

Đặc biệt, các đại biểu tham dự Hội nghị đã rất ấn tượng với một số chia sẻ chi tiết các dự án đã được triển khai thành công như: Mô hình đào tạo cấp bằng hoàn toàn trực tuyến của Đại học Cyber University Japan (Nhật Bản), Chuyển đổi để xây dựng mô hình giúp người học học tập suốt đời của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) v.v. Những dự án này đều đặt trọng tâm vào việc mang đến cơ hội học tập cho người học ở mọi lứa tuổi, mọi khu vực địa lý, mọi hoàn cảnh; hoặc sự thành công trong cuộc sống của người học, không chỉ giới hạn trong khoảng thời gian học tập tại trường mà cả sự nghiệp của họ trong tương lai.

Được mời tham dự Hội nghị với tư cách Diễn giả, PGS. TS. Lê Hiếu Học, Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật đã cùng các diễn giả khác trao đổi và dẫn dắt thảo luận trong phân ban có chủ đề: “Trao quyền cho các giảng viên hướng đến tương lai số của giáo dục đại học”.

 

PGS.TS Lê Hiếu Học trong phiên thảo luận “Trao quyền cho các giảng viên hướng đến tương lai số của giáo dục đại học”

 

Bên lề Hội nghị, rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu như Coursera, Kaplan, Pearson, Inspera, Canvas cũng đã đồng hành, giới thiệu các sản phẩm của mình như một minh chứng về việc ứng dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề của giáo dục.

 

Các hoạt động triển lãm sản phẩm Edtech bên lề hội nghị
 
Các hình ản hoạt động giao lưu bên lề hội nghị
 

Với những hoạt động đã diễn ra, có thể thấy Công nghệ giáo dục (EdTech) đang là một lĩnh vực rất phát triển, thu hút sự quan tâm của cả các cơ sở giáo dục đại học, các doanh nghiệp, các tổ chức xếp hạng giáo dục. Công nghệ giáo dục không chỉ hướng đến học sinh phổ thông, mà còn là cơ hội và thách thức đối với các trường đại học trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo. Triển vọng phát triển và cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn sinh viên ngành Công nghệ giáo dục là rất lớn.

Tác giả: Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây