NÂNG CAO NĂNG LỰC THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING CHO GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI PHÁP NGỮ

Thứ hai - 06/11/2023 08:31
Chiều 4/11/2023, tại Trung tâm Công nghệ giáo dục Pháp ngữ (CNF)  đã bế mạc khoá bồi dưỡng “Kỹ năng thiết kế bài giảng E-learning” dành cho giảng viên dạy tiếng Pháp và các môn học chuyên môn bằng tiếng Pháp. Khoá học được sự tài trợ của Hiệp hội các trường đại học khối Pháp ngữ (AUF) tại Việt Nam. Tham dự buổi bế mạc có PGS. TS. Lê Hiếu Học – Viện trưởng Viện Sư phạm Kỹ thuật, Bà Nguyễn Thuý Huyền – đại diện Văn phòng AUF và Ông Trương Tùng Lâm – Phụ trách Trung tâm CNF.

Khoá học đã khai giảng ngày 21/10/2023 và tiếp tục diễn ra vào các ngày Thứ Bảy 22/10 và 04/11/2023 do các giảng viên của Viện Sư phạm Kỹ thuật (ThS Bùi Ngọc Sơn) và các chuyên gia trong Ban học liệu số của Đại học Bách khoa Hà Nội (ThS Nguyễn Thị Thanh Hương và ThS Nguyễn Thị Thu Giang) trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn. 15 học viên của khoá học là các giảng viên đến từ các cơ sở giáo dục đại học như Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Thăng Long và Trường Đại học Phenikaa.
01 Cac hoc vien trong lop hoc
Xuyên suốt 03 ngày học, các học viên được chia thành các nhóm, từng bước thực hành một cách cụ thể các hoạt động: lựa chọn một học phần cụ thể trong chương trình đào tạo đang thực hiện tại đơn vị công tác, xây dựng đề cương chi tiết đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học theo hình thức e-learning; thiết kế 01 bài giảng trực tuyến; thiết kế được bài giảng trực tuyến đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; sử dụng một số công cụ phần mềm để chuyển đổi từ bài giảng trình chiếu điện tử sang định dạng video bài giảng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật; và xây dựng khoá học trực tuyến với những chức năng, thành phần cơ bản trên hệ quản trị học tập Moodle.
Nhóm học viên báo cáo sản phẩm
Nhóm học viên báo cáo sản phẩm
 Trong buổi bế giảng khoá học, các học viên đã báo cáo sản phẩm của mỗi nhóm, bao gồm 01 bài giảng video được thiết kế cho một bài học, các bài kiểm tra đánh giá kết quả học tập, và các tài liệu tham khảo hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập.
06 Vi du san pham cua nhom hoc vien tren he thong LMS
Sản phẩm của nhóm học viên trên hệ thống LMS
Giảng viên của khoá học đánh giá rất cao chất lượng bài học e-learning mà các nhóm học viên đã thực hiện. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hương – giảng viên của khoá bồi dưỡng nhận xét: “Chúng tôi đã rất xúc động khi được xem sản phẩm của các thầy, cô học viên với đầy đủ các chức năng cần thiết của một bài học online; sử dụng tương đối thuần thục các công cụ, phần mềm để thiết kế khoá học. Thậm chí có những nhóm đã biết vận dụng sáng tạo những tính năng của hệ thống quản lý học tập Moodle.

Các học viên của khoá học cũng bày tỏ những trải nghiệm tích cực của mình về khoá bồi dưỡng. Cô Đặng Kim Hoa (giảng viên Trường Đại học Phenikaa) và cô Võ Thị Hải Đường (Trường Đại học Thăng Long) chia sẻ: Khoá bồi dưỡng có nội dung rất bổ ích, các giảng viên của khoá học rất nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, sát sao; không khí trong lớp học rất vui vẻ, hoà đồng, trao đổi sôi nổi – một không khí ít gặp trong các lớp tập huấn dành cho người lớn tuổi. Và đặc biệt, sau khoá học, chúng tôi cảm thấy rất tự tin khi bắt tay vào thiết kế các bài giảng trực tuyến tại trường mình”.

Đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải, cô Lê Nguyễn Thanh Hương – giảng viên tiếng Pháp cho rằng khoá học rất bổ ích và mong muốn AUF và Trung tâm CNF tiếp tục tổ chức nhiều khoá học với nội dung tương tự hoặc nâng cao.
07 Ban to chuc lop trao qua luu niem cho hoc vien
Ban tổ chức trao quà lưu niệm cho học viên
08 Ban to chuc lop trao qua luu niem cho nhom hoc vien
Ban tổ chức trao quà lưu niệm cho học viên
10 Ban to chuc lop trao chung nhan hoan thanh khoa hoc cho hoc vien
Ban tổ chức trao chứng nhận hoàn thành khoá học cho các học viên
Kết thúc buổi bế mạc, Ban tổ chức lớp học đã trao quà lưu niệm cho các nhóm có sản phẩm tốt nhất theo từng mục tiêu chính của khoá bồi dưỡng và chứng nhận hoàn thành khoá học cho mỗi học viên, khép lại khoá hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Viện Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Công nghệ giáo dục Pháp ngữ. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Viện Sư phạm Kỹ thuật và các đơn vị trong Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Công nghệ giáo dục Pháp ngữ triển khai được các chương trình, dự án hỗ trợ hiệu quả đội ngũ giảng viên các trường đại học khối Pháp ngữ tại Việt Nam.
Ảnh: Anh Duy 

Tác giả: Vũ Đình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây